Thời Hi-lạp cổ đại, triết gia Socrates là một người nổi
tiếng về sự thông thái khôn ngoan và được nhiều người ngưỡng mộ.
Một hôm có một người quen đến nói thì thầm vào tai ông rằng
: “Ông có biết chuyện gì mới xảy ra cho ông bạn thân của ông hay không ?”.
Socrates liền nói : “Khoan đã. Trước khi nghe ông kể câu
chuyện đó, tôi muốn ông cùng với tôi xem xét để sàng lọc ba bước về câu chuyện đó đã”.
Người kia hỏi lại : “Xem xét để sàng lọc ư ?”.
Socrates đáp : “Đúng vậy. Bước sàng lọc thứ nhất là XÉT VỀ
SỰ THẬT : Ông có cam đoan với tôi rằng những gì ông sắp nói ra về ông bạn thân của
tôi hòan tòan chính xác hay không ?”.
Người kia trả lời : “Không chắc lắm. Thật ra tôi chỉ được
nghe người khác thuật lại mà thôi”.
Socrates liền nói : “ Được rồi. Bây giờ qua bước sàng lọc
thứ hai là XÉT VỀ THIỆN Ý: Điều ông sắp nói ra với tôi có phải là điều
tốt đáng biểu dương không ?”.
Người kia trả lời : “Không phải điều tốt, mà còn ngược lại
!”.
Socrates tiếp tục : “Như vậy là ông đang định nói một điều
không tốt về người bạn thân của tôi. Nhưng ông lại không chắc điều đó có phải
là sự thật hay không. Bây giờ là bước sàng lọc cuối cùng là XÉT VỀ ÍCH LỢI : Câu chuyện ông sắp nói với tôi có mang lại lợi
ích gì cho tôi không ?”
Người kia đáp : “Không. Thực sự là không !”.
Bấy giờ Socrates mới ôn tồn kết luận như sau : “Vậy thì
những điều ông muốn nói với tôi không
phải là sự thật, không phải là điều tốt đáng biểu dương, và cũng chẳng đem lại
lợi ích gì cho tôi. Thế thì ông nói nó ra với tôi làm chi?”.
http://www.simonhoadalat.com/giaoducgd/NhanBan/08TranhNoiXau.htm
Socrate là
một triết gia Hy Lạp cổ đại, người được mệnh danh là bậc thầy về truy vấn. Về
năm sinh của ông hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa năm 469 hay 470. (469–399
TCN), (470–399 TCN).
Nếu những
người cùng thời với Đức Giêsu nghe được câu chuyện trên, họ có dám vu khống
Ngài dựa thế quỷ vương Bêendêbun để trừ
quỷ không?
Lc
11,14-23
14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên
quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy
làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có
mấy người lại bảo : "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ
quỷ." 16 Kẻ khác lại muốn thử
Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của
họ, nên nói : "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà
kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống
lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được ?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa
thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà
trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên
Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang
đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn
đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin
tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
23 "Ai không đi với tôi là
chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
(Nhóm Phiên dịch
CGKPV)
Đức Giêsu
vừa mới trục xuất được một quỷ câm. Khi quỷ xuất ra, người câm nói ngay được. Trong
lúc đám đông ngạc nhiên thích thú, thì có một số người vu khống xuyên tạc rằng
Đức Giêsu dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.
Bêendêbun
là tên của một vị thần ở vùng Canaan. Người Do thái vẫn coi các thần dân ngoại
là ma quỷ. Ở đây, Bêendêbun chính là quỷ vương, là Xatan. Như thế Đức Giêsu bị
tố cáo là người cùng phe với quỷ, dùng tay tướng quỷ để trừ các quỷ nhỏ. Đức
Giêsu đã bị vu khống, bị buộc tội. Đây chính là cú đòn của ma quỷ, nó giấu mặt,
chỉ mớm lời cho người ta nói.
Đức Giêsu đã
chỉ cho họ thấy sự sai lầm của lập luận này. Nước nào chia rẽ, thì sẽ điêu tàn. Chia rẽ
là một chất men ác hại. Một trong những dấu chỉ của Xa-tan, chính là sự chia
rẽ, là mối bất hòa. Nhưng hiện nay nước của Xatan vẫn còn đó, nó chưa sụp đổ,
vì chưa có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau, nên không thể bảo là Ngài dùng quỷ
vương để trừ quỷ nhỏ.
Đức Giêsu
đã cho biết, Ngài dùng quyền năng nào để trừ quỷ: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên
Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông”. Như vậy, Ngón
tay Thiên Chúa ở đâu, sự dữ lùi xa khỏi đó.
Cuộc chiến
giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn, nhưng Nước Thiên Chúa đã đến
rồi, Ngón tay Thiên Chúa ở đây. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trừ quỷ và mời chúng ta
cộng tác.
“Khi một người mạnh được vũ
trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập
và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ
đem phân phát những gì đã lấy được”.
Đây chính là
hình ảnh về đời sống Kitô hữu được diễn tả dưới hình thức một dụ ngôn ngắn gọn.
Một cuộc giao chiến, một trận đánh giáp lá cà chớp nhoáng, hai người đánh nhau,
người này mạnh hơn người kia nên quật ngã được hắn.
Từng ngày, từng
giờ trong tôi luôn phải chiến đấu cam go để chống lại sự dữ, để không phải
sa chước cám dỗ. Sự dữ ấy không chỉ riêng tôi gặp phải và có thể thắng được.
Tôi cần phải giao chiến với nó cùng với người khác và cho người khác. Nhưng cần
hơn cả là Ngón tay Thiên Chúa cùng tôi giao chiến…
Hãy
lắng nghe tiếng Chúa dứt khoát: “Ai
không theo tôi, là chống tôi. Và ai không cùng tôi thu góp, là phân
tán” để đứng về phía Chúa, can đảm sống Mùa Chay cách sinh động và mạnh mẽ.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn xác tín Chúa là Đấng cứu độ chúng con.
Xin cho chúng con biết nghe tiếng Chúa, để nhận biết sự thật, nhận biết ý Chúa và chọn lựa sống thuận theo ý Ngài. Xin cứu
chúng con khỏi quyền lực của quỉ ác và giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét