Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Nghe và nhận biết sự thật để sống thật

Thời Hi-lạp cổ đại, triết gia Socrates là một người nổi tiếng về sự thông thái khôn ngoan và được nhiều người ngưỡng mộ.
Một hôm có một người quen đến nói thì thầm vào tai ông rằng : “Ông có biết chuyện gì mới xảy ra cho ông bạn thân của ông hay không ?”.
Socrates liền nói : “Khoan đã. Trước khi nghe ông kể câu chuyện đó, tôi muốn ông cùng với tôi xem xét để sàng lọc ba bước về câu chuyện đó đã”.
Người kia hỏi lại : “Xem xét để sàng lọc ư ?”.
Socrates đáp : “Đúng vậy. Bước sàng lọc thứ nhất là XÉT VỀ SỰ THẬT : Ông có cam đoan với tôi rằng những gì ông sắp nói ra về ông bạn thân của tôi hòan tòan chính xác hay không ?”.
Người kia trả lời : “Không chắc lắm. Thật ra tôi chỉ được nghe người khác thuật lại mà thôi”.
Socrates liền nói : “ Được rồi. Bây giờ qua bước sàng lọc thứ hai là XÉT VỀ THIỆN Ý:  Điều ông sắp nói ra với tôi có phải là điều tốt đáng biểu dương không ?”.
Người kia trả lời : “Không phải điều tốt, mà còn ngược lại !”.
Socrates tiếp tục : “Như vậy là ông đang định nói một điều không tốt về người bạn thân của tôi. Nhưng ông lại không chắc điều đó có phải là sự thật hay không. Bây giờ là bước sàng lọc cuối cùng là XÉT VỀ ÍCH LỢI : Câu chuyện ông sắp nói với tôi có mang lại lợi ích gì cho tôi không ?” 
Người kia đáp : “Không. Thực sự là không !”.
Bấy giờ Socrates mới ôn tồn kết luận như sau : “Vậy thì những điều ông muốn nói với tôi không phải là sự thật, không phải là điều tốt đáng biểu dương, và cũng chẳng đem lại lợi ích gì cho tôi. Thế thì ông nói nó ra với tôi làm chi?”.
http://www.simonhoadalat.com/giaoducgd/NhanBan/08TranhNoiXau.htm
Socrate là một triết gia Hy Lạp cổ đại, người được mệnh danh là bậc thầy về truy vấn. Về năm sinh của ông hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa năm 469 hay 470. (469–399 TCN), (470–399 TCN).
Nếu những người cùng thời với Đức Giêsu nghe được câu chuyện trên, họ có dám vu khống Ngài dựa thế quỷ vương Bêendêbun để trừ quỷ không?
Lc 11,14-23
14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo : "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ." 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói : "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được ?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
 23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
(Nhóm Phiên dịch CGKPV)

Đức Giêsu vừa mới trục xuất được một quỷ câm. Khi quỷ xuất ra, người câm nói ngay được. Trong lúc đám đông ngạc nhiên thích thú, thì có một số người vu khống xuyên tạc rằng Đức Giêsu dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.
Bêendêbun là tên của một vị thần ở vùng Canaan. Người Do thái vẫn coi các thần dân ngoại là ma quỷ. Ở đây, Bêendêbun chính là quỷ vương, là Xatan. Như thế Đức Giêsu bị tố cáo là người cùng phe với quỷ, dùng tay tướng quỷ để trừ các quỷ nhỏ. Đức Giêsu đã bị vu khống, bị buộc tội. Đây chính là cú đòn của ma quỷ, nó giấu mặt, chỉ mớm lời cho người ta nói.
Đức Giêsu đã chỉ cho họ thấy sự sai lầm của lập luận này. Nước nào chia rẽ, thì sẽ điêu tàn. Chia rẽ là một chất men ác hại. Một trong những dấu chỉ của Xa-tan, chính là sự chia rẽ, là mối bất hòa. Nhưng hiện nay nước của Xatan vẫn còn đó, nó chưa sụp đổ, vì chưa có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau, nên không thể bảo là Ngài dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.
Đức Giêsu đã cho biết, Ngài dùng quyền năng nào để trừ quỷ: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông”. Như vậy, Ngón tay Thiên Chúa ở đâu, sự dữ lùi xa khỏi đó.
Cuộc chiến giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn, nhưng Nước Thiên Chúa đã đến rồi, Ngón tay Thiên Chúa ở đây. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác.
“Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được”.
Đây chính là hình ảnh về đời sống Kitô hữu được diễn tả dưới hình thức một dụ ngôn ngắn gọn. Một cuộc giao chiến, một trận đánh giáp lá cà chớp nhoáng, hai người đánh nhau, người này mạnh hơn người kia nên quật ngã được hắn.
Từng ngày, từng giờ trong tôi luôn phải chiến đấu cam go để chống lại sự dữ, để không phải sa chước cám dỗ. Sự dữ ấy không chỉ riêng tôi gặp phải và có thể thắng được. Tôi cần phải giao chiến với nó cùng với người khác và cho người khác. Nhưng cần hơn cả là Ngón tay Thiên Chúa cùng tôi giao chiến…
Hãy lắng nghe tiếng Chúa dứt khoát: “Ai không theo tôi, là chống tôi. Và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán” để đứng về phía Chúa, can đảm sống Mùa Chay cách sinh động và mạnh mẽ.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn xác tín Chúa là Đấng cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết nghe tiếng Chúa, để nhận biết sự thật, nhận biết ý Chúa và chọn lựa sống thuận theo ý Ngài. Xin cứu chúng con khỏi quyền lực của quỉ ác và giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét